Thứ Năm, 10 tháng 4, 2014

Những tiệm bánh tôi qua (4)

Nếu đi ăn bánh ngoài hàng, bạn trông chờ gì ở một chiếc cupcake ? 

Thực ra chẳng phải riêng cupcake, loại bánh nào cũng thế, trước tiên nó phải thật xinh đẹp, bạn phải ngắm nhìn nó mê mệt, rồi mới tha thiết muốn thử, vậy, điều sau đó mới là 'bánh ngon hay không'. Tin tôi đi, nếu bước chân vào một tiệm bánh, nếu chiếc bánh dù được quảng cáo rầm rộ và được review tốt từ bạn bè bạn là có ngon cỡ nào đi chăng nữa, mà bề ngoài nó mang một chiếc áo xấu xí, thì tôi nghĩ bạn ít nhiều cũng có cảm giác không thoải mái khi bảo nhân viên lấy bánh. Tôi không nói bánh đẹp sẽ ngon còn bánh xấu sẽ dở, mà vấn đề này là một phạm trù khá lớn và ta sẽ không bàn bạc đến, thôi tôi sẽ chỉ nói về cupcake thôi vậy. Đối với tôi một chiếc cupcake 'hoàn hảo' là nó phải đẹp trước đã !



 Thế nên tôi mới muốn viết về cái tiệm bánh mà tôi thấy cupcake ĐẸP - Mint Cupcake Creations. Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy fanpage của tiệm trên instagram, tôi đã mê mệt cái cách mà những chiếc cupcake này được trang trí. Cái phong cách này cho tôi liên tưởng đến một tiệm bánh Tây thực sự, giả như bạn có biết đến cửa hàng DC Cupcakes nằm giữa Washington của hai cô gái bỏ công việc riêng để cùng nhau xây dựng tiệm bánh mà theo Wikimedia là "nhỏ" ( thực ra nó không nhỏ chút nào khi mà diện tích tiệm khá lớn và số lượng bánh làm mỗi ngày thật kinh khủng, ngày nào cũng có 1 đoàn người xếp hàng thật là dài chờ mua bánh ), thì bạn sẽ hiểu vì sao tôi liên tưởng bánh của Mint đến 'phong cách Tây'. Ý tôi là chúng đơn giản, không màu mè nhưng có chút gì rất sang, và chuyên nghiệp. Từ cách phối màu cup giấy - bánh và kem, cũng có thể thấy được điều này, bạn có đồng tình với tôi không? Okay nếu có, tôi cũng xin được nói rằng đó cũng chỉ là khi tôi ngồi nhà và like hàng tá ảnh trên insta, mong một ngày được mục sở thị.



Khi tôi bước chân vào quán, thì những chiếc cupcake trong tủ kính ngoài đời vẫn xinh đẹp như trong ảnh. Điều này khiến tôi lập tức nghĩ đến việc đánh giá hương vị của bánh để có thể hoàn thành bài review này. Xin thứ lỗi cho việc tôi không thể nhớ chính xác thông tin rằng Mint có bao nhiêu vị cupcake, có lẽ là 30, ( theo trí nhớ của tôi ), thì trong 30 vị đó tôi đã được nếm thử 8 vị, bởi Mint có Menu cho từng tuần.

Ấn tượng đầu tiên của tôi là việc những chiếc bánh này được nướng rất khéo với bề mặt nở vừa đủ, không bị "núi lửa" ( thuật ngữ trong làm bánh chỉ việc chiếc bánh khi nướng bị nứt mặt và nở nhô lên cao như chiếc núi lửa xấu xí). Tôi đã từng nghe đến việc nướng bánh cả trăm chiếc thì cả trăm chiếc đều đẹp như vậy - điều xảy ra ở tiệm bánh Vinh Tẩm, nên tôi nghĩ những người nướng bánh ở Mint canh nhiệt khéo léo, thực sự hiểu lò nướng của mình. 1 điểm cộng.


Về 8 vị cupcake mà tôi đã thử, những gì tôi viết sau đây là tập hợp cảm nhận của tôi và những người bạn cùng ăn bánh ở Mint với tôi; dù sao cũng chỉ là ý kiến đơn lẻ và khá chủ quan, nhưng tôi vẫn muốn viết ra cho các bạn có hình dung trước về các hương vị trong bánh.
1. Cupcake táo ( Apple Fusion ): Tôi không thích chiếc bánh này. Nó quá ngọt. Lượng táo rất ít và đc xào đường rất ngọt, bánh cũng ngọt và kem cũng rất ngọt. Bánh không rõ mùi - vị táo mà chỉ thơm mùi bột quế, nếu thế nên đổi tên bánh thành Cinnamon Fusion. Với tất cả nỗ lực, tôi vẫn phải bỏ lại 1/2 chiếc.
 2. Minty Chocolate Cupcake : Phần bánh ổn, nhưng phần kem bị ngọt quá, tôi phải gạt bỏ phần kem và ăn bánh không.
 3. Tiramisu Cupcake : Chiếc này tôi thấy rõ mùi vị của tiramisu, chỉ cần nó hơi nhạt vị muối đi 1 chút là gần như okay !
 4. Redvelvet Cupcake : Loại này ăn lần đầu tiên cách đây mấy tuần nên tôi không còn nhớ rõ lắm, nhưng cũng khá được.
 5. Mocha Cupcake: chiếc này có rất nhiều chuyện để nói. Nếu ăn riêng phần kem, tôi thấy rất rõ vị cà phê - hơi nhấn đắng; ăn riêng phần bánh, tôi vẫn thấy mùi cà phê - vẫn hơi nhấn đắng. Vậy là khi cắn cả bánh cả kem, tôi chỉ thấy một mùi cafe không hơn không kém, điều này làm tôi nhớ đến lời dạy của chị Phan Anh ( Esheep ): không bao giờ nên để chiếc bánh chỉ có MỘT TẦNG MÙI VỊ.
 6. Matcha : Chiếc này đối với tôi khá là hoàn hảo nhất, bở vì tôi thích mùi trà xanh nhẹ nhàng thoang thoảng thơm thơm, chứ không muốn đậm vị trà - chiếc bánh này hoàn thành được chỉ tiêu đó. Ngược lại, nếu ai muốn ăn rõ , đậm vị trà, thì chiếc này lại chưa thành công !
 7. Cupcake vị rượu sữa ( Bailey ) : Đây cũng là một chiếc tạm được. Tuy không có gì quá đặc sắc nhưng nó có vị ngọt vừa phải, nhìn chung là dễ ăn.
 8. Key Lime Cupcake : Vị chanh xanh và kem phủ phomai. Chiếc bánh ngon nhất !! Kem mềm và có mùi chanh thơm nhẹ, kem phủ hơi chua chua, ăn chiếc này có thể ăn cả cái mà không bị ngán.

Từ đó, nhìn chung, nhược điểm là việc bánh bị ngọt quá, quá ngọt đến không ăn nổi thì thực sự là một vấn đề. Bản thân tôi có chui vào bếp làm bánh, tôi hiểu rằng đôi khi một chiếc bánh bị ngọt quá là chuyện bình thường. Nhưng nó chỉ đc phép ngọt quá 1 lần đầu tiên với công thức mới, chưa đc test bao giờ thôi. Lần thứ 2 làm lại tuyệt nhiên phải điều chỉnh lượng đường. Bánh ngọt thì đương nhiên uống trà sẽ thấy ngọt dịu hơn, nhưng nếu đã ăn phải 1 vốc đường thì tôi xin lỗi, không một loại trà nào cứu được! Nhắc đến trà, tôi lại muốn viết quá nhiều. Ở đây có phục vụ thêm trà, và tôi có 3 vấn đề với việc này. Thứ nhất, cách để 4-5 hộp trà chồng lên nhau ở trên tủ bánh (tôi không tiện chụp lại) theo tôi là rất thiếu chuyên nghiệp. Hoàn toàn có thể đưa tên của các loại trà này vào menu và cất mấy cái hộp đó vào trong khu pha chế. Điều này chứng minh một sự thật rằng Mint không hề để ý đến việc đồ uống của khách. Đến ăn bánh ngoài cốc nước lọc ra ta thường có xu hướng gọi nước, tuy mở ra với danh nghĩa một tiệm bánh chứ không phải một tiệm cafe-bánh hay bánh-cafe, nhưng khi phục vụ tại chỗ, đương nhiên việc uống nước cũng rất nên được lưu tâm. Ăn cupcake và uống nước lọc thực sự không phải cách tôi trông chờ ở một tiệm bánh. Nhưng tôi buộc phải uống nước lọc, mặc dù đã gọi trà - điều này gợi ra vấn đề thứ 2 : Trà chán.

 Bạn có thể hiểu đơn giản là cho túi lọc trà vào cốc nước và đổ nước sôi, vậy mà cũng dẫn đến việc tôi phải mang nó ra thành vấn đề. Bởi khi tôi order trà lạnh, và nhân viên mang ra 1 cốc trà mới đổ nước sôi vô, đồng thời thả nổi vài cục đá. Than ôi tôi đã muốn cáu bẳn !! Tôi đã nói với chị nhân viên: tại sao lại có kiểu cho đá vào trà nóng thế này? đây đâu phải trà lạnh? nóng chẳng ra nóng, lạnh chẳng ra lạnh, nó ra một cái hỗn hợp gì đó mà tôi không có cơ hội uống vì nhanh tay vớt hết đá ra ngoài. " Thà để nóng cho nhanh", tôi đã lẩm bẩm thế. Điều cuối cùng, tôi không nhớ cách đây mấy hôm mình đã đọc được ở đâu rằng, 1 quán ăn có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cung cách phục vụ của nhân viên. Tôi được biết rằng khi phục vụ, dù là cái cốc không mang thêm cho khách, cũng nên để vào khay mà mang ra thay vì bê bằng tay như tôi được nhận. 1 điểm trừ to lớn. Thêm nữa, cái màu cốc không có ăn nhập với tường quán, nội thất quán, và bánh ở quán. Thiết nghĩ nếu đổi cốc sang màu xanh mint ấy thì sẽ" ton sur ton" biets mấy !! 

 Post dài quá, cám ơn những ai đã cố gắng đọc được đến dòng này !! Tất cả là những feedback rất bình thường, chê có thì khen cũng vẫn có. Tôi mong Mint hoàn thiện hơn để trở thành tiệm bánh đc yêu thích ở Hà Nội, và chắc chắn tôi vẫn sẽ quay trở lại đây ăn bánh :)

3 nhận xét:

  1. Tks bài viết của em, ko dài chút nào, tương đối kĩ càng. Như vậy có thể thêm chút hiểu biết về cửa hàng này đồng thời cũng biết thêm về khẩu vị của em ;)
    -Kim Sikure-

    Trả lờiXóa
  2. Mình đã ăn ở Mint, dù chưa làm mình hài lòng nhưng về cupcakes thì ở đây có thể nói là ổn (trong phạm vi HN). Điều các bạn ấy làm được là bánh mới, luôn ẩm, không bị khô, không bị mùi bột mỳ, và các bạn ấy có sáng tạo trong mùi vị (vẫn chỉ đặt trong sự so sánh với các nơi khác ở HN). Chỉ có điều mình muốn bổ sung một chút, bánh tiramisu với bạt chocolate bị át đi mùi của mascarpone, cupcake tiramisu này rõ nhất mùi cà phê và chocolate thôi.

    Trả lờiXóa
  3. @bibamboo: mình đồng ý với bạn, mô hình mà Mint xây dựng đc thật sự rất đáng nể vì nó đa dạng, phong phú và rất hiện đại, không bị chạy theo lối trang trí màu mè diêm dúa. Chỉ có điều hương vị chưa được tuyệt vời đến 100% :D Về bánh tiramisu thì mình nghĩ phải chấp nhận việc mascarpone k trội mùi vì các bạn ấy đã làm bạt socola mà :D tira truyền thống dùng samba nên mới rõ đc như vậy :D

    Trả lờiXóa