Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

Công thức sốt cho bánh mì ruốc thần thánh



Em đã hứa sẽ share công thức sốt bánh ruốc thần thánh này với mọi người mà bận quá, hôm nay mới có thời gian rảnh ngồi gõ.

Thực ra em muốn làm lại 1 lần nữa để sure về liều lượng sao cho phù hợp, nhưng không có thời gian làm bánh mỳ nên em sẽ nói rõ hơn về công thức ở dưới cho mọi người dễ hình dung. Tin em đi, đây là minh chứng cực kì rõ cho câu ' Simple is the best '.

Em tin rằng có người đã biết đến công thức này rồi, nhưng đa phần mọi người vẫn loay hoay tìm mà vẫn chưa ưng ý. Bản thân em cũng thế, rong ruổi khắp các bếp mà cũng chỉ thấy mọi người hỏi nhỏ được xưởng này xưởng kia để xin công thức. Nhưng mà họ sẽ chẳng bao giờ nói cho mình đâu, cần câu cơm mà lị. Qua quan sát và vị giác của em, thì cái sốt ở ngoài hàng nó màu vàng be nhàn nhạt chứ không trắng ởn như mayonnaise, lại trong suốt nữa, vị thanh, ngòn ngọt và thơm thơm, chỉ hơi ngầy ngậy. Thế nên em luôn nghĩ nó không thể nào được làm từ trứng và dầu ăn được. Thế nên khi nhìn thấy công thức này, em đã có cảm giác là nó sẽ đúng ý mình, thì y như rằng.

Công thức được chia sẻ bởi một foodblogger rất giản dị người Singapore. Chị này tuy không đầu tư vào chụp ảnh và nấu ăn theo kiểu nghệ thuật thật sự, mà cũng chỉ homecook bình thường ở gia đình thôi, nên mọi người sẽ thấy các công thức của chị ý rất ngắn gọn và ít cầu kì, khá là dễ thương.

Chị ấy gọi công thức này là Transparent Mayonnaise , tức là Mayonnaise Trong-Suốt :D

50g đường
25g bơ nhạt
1/2 tsp muối
200ml nước
15g bột ngô hòa tan cùng 50ml nước

Cách làm

1. Cho tất cả bơ, đường, muối, nước vào một chiếc nồi nhỏ, bắc lên bếp, đun lửa nhỏ, khuấy nhẹ 1 chiều, đều tay.

2. Khi hỗn hợp bắt đầu sôi, từ từ đổ bát nước có hòa tan bột ngô vào, tiếp tục khuấy nhẹ, đều tay đến khi sốt sánh lại 1 chút. Ở bước này, mọi người có thể nêm nếm luôn (khéo bỏng miệng nha), để xem đã hợp vị chưa. Sốt đã sánh lại rồi là có thể tắt bếp và để nguội, bơm lên bánh mỳ, rắc ruốc :)

Sốt sẽ có độ lỏng tương đối ổn nếu mọi người làm theo đúng công thức, nó sẽ phù hợp để bơm zic zac lên mặt bánh rồi rắc ruốc. Còn đâu mọi người có thể điều chỉnh để phù hợp với loại bánh mình làm. VD như em làm chiếc bánh cuộn này, vì phải phết nhân vào trong và cuộn ruốc, nên em muốn sốt phải đặc hơn 1 chút, khi cuộn nó bám bánh tốt hơn là bị trôi tuồn tuột đi, vì thế nên em đổ thêm bột ngô vào trong bước 2. Ngoài ra còn cần thêm đường nữa so với công thức. Cái hay là mình biết chỉ có từng ấy nguyên liệu, còn điều chỉnh cho hợp khẩu vị của mình thì lại quá dễ, chẳng lo hỏng hóc gì. Thậm chí, mọi người còn có thể cho thêm từ 10-20g bơ, không ảnh hưởng gì đến chất lượng sốt mấy. Mọi thứ tùy thuộc ở lưỡi và tay của người làm nha.



Chúc mọi người thành công.
Công thức gốc có thể xem ở đây ạ: Transparent Mayonnaise .



9 nhận xét:

  1. Bạn ơi sốt này không có tý trứng nào hết à?

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn Hà Phuương rất nhiều!Mình cũng rất thích loại sốt này^^

    Trả lờiXóa
  3. Cho e cthuc làm bánh cuộn này của c đc k??? E muốn là bánh cuộn với sốt ntn của c

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình dùng công thức bánh mỳ con sâu của Bakingfun, bạn lên fanpage Bakingfun trên FB, tìm Album ảnh tên là Recipe và tìm công thức này nhé! Xin lỗi vì mình không dẫn link trực tiếp cho bạn đc :D

      Xóa
  4. Chào Phương, chị ghi lại công thức này lâu lắm rồi mà mãi hôm qua mới có dịp thử. Phải nói là quá quá tuyệt vời luôn! Không ngờ chỉ từ mấy nguyên liệu cực kỳ cơ bản mà cho ra thứ nước sốt thơm, ngọt dịu và "đưa bánh" đến vậy. Cả nhà chị xử hết ổ bánh bông lan trứng muối trong đúng một nốt nhạc. Dùng từ "thần thánh" quả không ngoa chút nào.

    Cảm ơn em nhiều nhiều nhiều nhiều vì đã thử nghiệm và chia sẻ một công thức siêu đỉnh siêu ngon nhé ^^!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không có gì chị ơi, em cám ơn chị thật nhiều vì ghé qua blog và để lại cmt cho em <3

      Xóa
  5. Cam on Phuong nhe,minh dang can tim cong thuc "than thanh" nay cho banh bong lan trung muoi,cam on nhiu nhiu

    Trả lờiXóa