Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Năm sớm - Hoa, Gateau Caramel & Tiramisu (công thức có trứng)

______________________________________________________________

Những ngày đầu năm mới, ra đường thấy người ta bán hoa, mình lại thấy vui vui. Một lần có chiếc xe chở hoa đi ngang qua mình, xe màu trắng giống như kiểu xe điện trên bờ Hồ, đằng sau toàn hoa là hoa, trông thích mắt vô cùng. Hà Nội nhiều thứ đẹp, ngay cả một chiếc xe chở hoa cũng có thể làm lòng người xao xuyến như thế..









Hoa hồng thường làm mình nhớ đến một người yêu hoa, mỗi thời điểm mỗi mùa một loại khác nhau, chủ yếu thích vì mùi. Hoa nhé, đầu hạ cuối tháng ba, thích loa kèn, nhưng hồi xưa thôi, giống cũ, bây giờ toàn giống mới, không thơm nữa, mà theo thói quen vẫn sẽ thích. Giữa tháng tư đến tháng năm, là hướng dương. Đến tầm tháng sáu tháng bảy, thì là hoa sen.. Cứ thế, thưởng thức hoa theo mùa quả là một việc thi vị.

"Những ngày gió về nắng về như hôm nay, tự nhiên sẽ nhớ đến hồng vàng.
 Hồng vàng Từ Liêm, thân thẳng, ít gai, cánh dày, nụ nhỏ hay lớn, cứ mở đầu báo phơi nắng ba bốn tiếng sẽ mở cánh bung xòe như thể đã cắm mấy ngày. Không phải màu vàng chanh dìu dịu của hồng lai, mà là sắc vàng nắng, rất đậm đà.
Nghĩ đến hoa, lại nghĩ đến những cô gái yêu hồng vàng. Hoặc giả nhớ đến những cô gái yêu hồng vàng rồi nghĩ đến hoa. Những con người thập phần khác nhau, nhưng đều tạo cảm giác sáng, có gì đó cứng cỏi, kiên cường."


* * *


Kết thúc học kì I, mình lại quay về bên bếp bánh, bó gối chờ đợi bánh chín cạnh cái lò nướng 1 năm tuổi. Cả nhà vẫn thích bánh gato caramel, ăn chẳng thấy ngán, đây có lẽ là loại bánh mình làm nhiều nhất trong năm 2013, trên dưới chục lần. Mỗi lần làm xong không thể không chụp lấy vài cái ảnh :






* * *
 Kết thúc mục năm trước, năm mới, mình viết lại công thức Tiramisu sau bao lần trăn trở cuối cùng cũng hợp ý mình. Bạn thân mình khen tiramisu lần này là ngon nhất từ trước đến nay !

Nguyên liệu:
  • 3 lòng đỏ trứng gà
  • ~ 15g bột mỳ
  • 300g whipping
  • 250g mascarpone
  • 40g đường xay mịn
  • ~ 250g bánh ladyfinger mua sẵn
  • hỗn hợp ~ 50ml cafe đắng + 1 tbsp rượu ruhm
  • 20g bột cacao nguyên chất không đường

Cách làm:

  1. Lòng đỏ trứng + đường +bột mỳ, cho vào 1 âu nhỡ. Dùng whisk quấy đều cho nhuyễn một chút.
  2. Trong một nồi nhỏ đun whipping đến GẦN  sôi ( sủi bọt lăn tăn ở xung quanh thành nồi thì tắt bếp. Không được để sữa sôi).
  3. Đổ whipping vào âu trứng đường, đổ từ từ, vừa đỏ vừa quấy đều. Hết sữa, đổ ngược cả hh trứng đường & whipping vào nồi, quấy đều tay, nhỏ lửa đến khi hỗn hợp hơi sền sệt, dùng whisk quấy thấy hh tạo vân là được, hh này buộc phải lỏng hơn nhân kem choux. Không quấy quá tay sẽ làm hỗn hợp quá đặc.
  4. Bắc ra để 10' cho nguội bớt, trong thgian đó thỉnh thoảng quấy cho hh luôn ở trạng thái mịn mượt.
  5. Cho từng ít mascarpone vào, mỗi lần khoảng 50g, thêm 1 chút rượu ruhm, quấy đến khi  mascarpone hòa quyện hoàn toàn với hh trứng.
  6. Nhúng nhanh bánh ladyfinger vào hh cafe, cho vào cốc (hoặc hộp nhựa), đổ 1 lớp kem lên, dàn phẳng, rắc 1 lớp bột cacao mỏng, rồi cứ thực hiện như thế đến khi hết kem. Lớp kem trên cùng dàn phẳng để nguyên, trước khi ăn mới rắc bột cacao.





Ps: Mọi người nhớ để bánh qua 6 tiếng (qua đêm thì càng tốt) mới ăn, khi đó bánh sampa mới ngấm, mềm, kem đủ mát lạnh, tiramisu là ngon nhất!

4 nhận xét:

  1. Hà Phương - Cô gái tháng ba tuyệt vời.
    Trước tiên anh phải gửi đến em một lời xin lỗi vì chúng ta kết bạn với nhau trên facebook đã khá lâu rồi nhưng anh vẫn chưa xem kỹ facebook của em để hiểu về em về tình yêu em dành cho bếp bánh.
    Trước khi gặp em ở I love Cookbook party, anh chỉ biết đến Hà Phương như một cô bé thích làm bánh và cũng hay like ảnh của mình.
    Nhưng đến khi gặp em, em hỏi "Anh có phải anh Thông không?", lúc đó anh vẫn tự hỏi và không biết cô bé này là ai, à không phải mà là chưa xem kĩ ảnh đại diện của em nên không nhận ra. ^^ hihi
    Vì sao với anh em tuyệt vời, câu trả lời sẽ có ở phần cuối.
    Chắc bây giờ cũng không ít người thích làm bánh vì nó đang là trào lưu của các bạn trẻ, nhưng Hà Phương thì khác. Anh không biết tình yêu bếp bánh của em xuất phát từ đâu nhưng trước đây vài phút anh đã đọc những dòng chia sẻ của em trên blog cá nhân của mình, anh thấy tình yêu của em dành cho bánh ngọt, cho hoa tràn đầy. Và anh cũng như thế, cũng thích hoa, đam mê bánh và yêu Hà Nội...
    Còn bây giờ anh sẽ trả lời tại sao em tuyệt vời nhé! Hôm ILC party anh nhìn trên bàn tiệc có 2 loại bánh, 1 là bánh lamington và bánh quy bơ giáng sinh. Anh nhìn thấy là anh phải thử luôn. Hihi. Anh cắm một miếng và thấy nó ngon quá và chắc chắc ngon hơn lamington anh là trước đó, nhưng anh không biết ai làm ra chúng cho tới khi có một bác bên cạnh nói "Cho bác xin một miếng bánh kia, bánh này là bánh gì hả cháu, bánh này ai làm đấy?" và em nói" Cháu làm ah!". Lúc đó anh thấy mình còn thua xa, rất xa em - Cô gái Tháng Ba tuyệt vời.
    Thôi anh không luyên thuyên nữa, anh vừa ngủ dậy nên anh hơi bị "tăng động" chíu.
    Sorry em^^
    Chúc em sẽ thành công thành công và thành công với bếp bánh của mình nhé!
    Sang năm 2014 cho anh thử bánh của em nhiều hơn chút nha. Nếu em đồng ý thì chúng ta có thể chia sẻ cho nhau những món bánh chúng ta làm và rút ra nhận xét hay kinh nghiệm gì đó. Cảm ơn cô gái tháng ba tuyệt vời. Bisous :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Thông Hoàng thương yêu,
      Không thể vui hơn nữa khi đọc được những dòng ấy, cám ơn anh vì đã cho em nhiều động lực như vậy. Em thì nghĩ chúng ta không thể so sánh là ai thua ai, ai hơn ai được, vì mỗi người mỗi vị mà.. :)
      Surely em thấy chia sẻ bánh và kinh nghiệm là việc sooo cool, I do hope that we can do this as soon as possible :D
      I saw this when I'm about to sleep, so thank you for making my night so gorgeous, brother!

      Xóa
  2. bạn ơi mình mún hỏi bạn, hình nền của bạn là hoa gì v :)))

    Trả lờiXóa
  3. @Bích Trâm: chào chị, hình nềm của em vốn là 1 bức ảnh em tình cờ nhìn thấy trên Tumblr và rất thích nó, còn bản thân em cũng không rõ đó là hoa gì. Xin lỗi nha, không giúp đc chị rồi :)

    Trả lờiXóa