Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Những tiệm bánh tôi qua (7)

Joma là chuỗi bakery cafe cao cấp có chủ là người Canada, hiện có mặt ở Lào, Campuchia và Việt Nam.

Đây là nơi đầu tiên mà trước khi đặt bút viết review, tôi phải mất 1 chút thời gian tìm hiểu về cảm nhận của những người khác qua những diễn đàn, website giao lưu về ẩm thực - quán xá, chứ không chỉ sử dụng cảm giác và nhận xét của riêng mình như trước giờ vẫn làm. Kết quả không làm tôi bất ngờ lắm: Nếu 10 người để lại review thì cả 10 người đều khen ngợi nơi đây, dù trong đó họ vẫn nêu ra 1 số nhược điểm (tất nhiên rồi, ở đâu cũng có ưu-nhược điểm cả mà nhỉ). Không hề có 1 vụ lùm xùm, tai tiếng hay tranh cãi gì về thương hiệu này. Bằng cách đó, mong rằng tôi đã mang lại 1 ấn tượng ban đầu tốt với các bạn về nơi này như tôi đã từng nhận được.


Joma sở hữu 1 không gian rộng rãi và ấm cúng (hầu như cả 4 cơ sở ở HN), nói đơn giản là đúng cái chất đi uống cà phê của những người muốn xa lánh sự ồn ào, cái náo nhiệt và xôm tụ của 1 quán cà phê thường thấy. Dành một chút thời gian đọc review trên mạng, tôi rút ra 1 điểm chung của tất cả những người viết review về Joma, đó là đều khen không gian ở đây hết lời. Có người còn dành cả 1 buổi để ngồi quan sát, tìm những điểm bất hợp lí trong cách bài trí và sắp đặt của Joma, nhưng đã thất bại. Về phần tôi quan sát, nội thất là màu gỗ nâu trầm đơn giản và lịch sự, tôi thích điều này. Nếu đặt 1 phép so sánh nhỏ, thì tinh thần và phong cách của Joma là cùng 1 hướng như Saint Honore. Giống như Saint, Joma thu hút một lượng khách nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam không hề nhỏ, lại có thể duy trì được sự ổn định từ lượng khách này. Có lẽ bắt nguồn từ thói quen cà phê sáng của người Tây mà họ thường dành ra 1 khung giờ nhất định trong ngày để đi uống cà phê trong lúc làm việc; đến cuối tuần thì có cả những gia đình Tây đến đây ăn sáng và tận hưởng không khí ngày nghỉ hết sức yên bình. Việc này giải thích được 2 điều:

1. Joma mang phong cách "Tây" thật sự.
2. Giá cả.

Như đã nói ở đầu bài viết và có thể suy ra từ điều 1, đã là mô hình "cao cấp", bạn không thể trông mong một sự "phải chăng" ở đây. $ tháng trước trang thông tin VMCC (Câu lạc bộ Tiếp thị và Truyền thông Việt Nam) xếp Joma vào top 5 thương hiệu coffee shop ở Hà Nội - cùng với 4 thương hiệu khác như Highlands Coffe hay The Coffee Bean and Tea Leaf, Trung Nguyên và Twitter Beans Coffee , trong khi mức giá tiền của TBC là $$, thì tác giả bài viết đã minh họa giá cả ở Joma bằng "$$$$$" - tức là hơn cả Highlands Coffee và ngang bằng với The Coffee Bean. Dù vậy, nhưng thật lòng mà nói,  đa số mọi người đều thấy Joma xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

Câu hỏi đặt ra là, họ đã xây dựng đội ngũ nhân viên như thế nào, và tạo ra những sản phẩm chất lượng ra sao để có thể ghi dấu trong lòng khách hàng như thế?

Nói về đồ ăn, menu của Joma rất phong phú. Với bữa sáng, đếm sơ sơ bạn sẽ có khoảng chục kiểu bánh mỳ để chọn: từ bánh mỳ yến mạch và xoài, đến burrito; nào là bánh mỳ nướng bơ, mứt, mật ong; nào là bánh mỳ vòng và kem pho mát...; chưa kể ~20 loại bánh nhỏ khác; bữa trưa thì có pizza, lasagna và các loại salad nghe tên rất thú vị (như kiểu: Salad taco với cà chua, hành xanh, thịt bò xay, đậu đỏ và pho mát cheddar). Tựu chung lại là những món fastfood chứ không phải món ăn do 1 ông chef nào làm cả.

Bánh ngọt rất nhiều loại, là bánh tươi từ xưởng sản xuất riêng của Joma và bánh chỉ tiêu thụ trong ngày. Điều làm tôi thích thú đó là Joma không chạy theo xu hướng và thị hiếu của giới trẻ VN. Không tiramisu, không redvelvet, không cupcake, không operacake, không su kem, không mousse - những loại bánh bạn sẽ tìm thấy ở gần như tất cả các nơi hiện đang bán bánh. Joma đi theo 1 phong cách riêng (phong cách Tây hẳn - điều 1). Các loại bánh "khác xu hướng" có thể kể đến như dòng muffin (bran, yến mạch, bí ngô kem phomai, táo, quế,...), bánh nanaimo bars (món bánh gồm có 3 lớp, một lớp bánh quy socola và dừa, một lớp bơ vanilla hoặc kem lạnh mãng cầu và một lớp dày socola trên cùng - đậm chất Canada, được đặt tên theo tên thành phố Nanaimo ở British Columbia), bar (hạnh nhân, chanh, socola) và 1 số loại bánh quy (yến mạch, bơ lạc, v..v..)

Đặc biệt, món bánh "làm nên tên tuổi Joma" với tôi chính là carrot cake.

Nếu bạn đã từng có thắc mắc tại sao bánh cà rốt lại là món tráng miệng nổi tiếng toàn thế giới, không chỉ được bọn trẻ con phương Tây yêu thích, mà còn được người dân xứ sở sương mù bình chọn là loại bánh khoái khẩu bậc nhất của họ, thì hãy đến Joma để tự giải đáp thắc mắc cho mình.

Đây là một sự dũng cảm, tôi nghĩ thế. Bởi thật sự không có nhiều quán/tiệm bánh dám cho carrot cake vào menu chính của họ. Lí do vì sao thì những người làm bánh là hiểu rõ hơn ai cả.

Thứ nhất, dễ dàng nhận thấy người VN có khẩu vị là thích những loại bánh thanh - nhẹ - mềm xốp - ăn bao nhiêu cũng được; trong khi đó, carrot cake mang đúng bản chất của "cake" trong ngôn ngữ làm bánh: có thành phần bơ nhiều hơn các loại bánh gato thông thường mà người VN biết đến, cấu trúc bánh nặng, ẩm, "chất", ăn 1 slice là làm bạn no nguyên 1 buổi luôn.

Thứ hai, đó chính là việc dùng nguyên liệu "cà rốt". Người VN vốn đã không chuộng cà rốt trong nấu ăn bình thường, huống hồ thấy nó trong 1 loại bánh, sợ "ghê" mà không dám thử. Nhưng trong con mắt của 1 người làm bánh và thích ăn bánh, bánh carrot thật sự là một phát kiến vĩ đại của nhân loại. Sự kết hợp giữa carrot và bột quế, cùng creamcheese và hạt hồ đào/óc chó, đã làm nên hương vị rất đặc biệt, có thể ví như là hương vị mùa thu đông ấm áp và đậm đà đọng lại trong vòm miệng của ta sau khi ăn bánh.

Tôi hiểu carrot cake không phải 1 loại bánh dễ làm ngon. Bản thân tôi khi tìm tòi cũng đã ghi chép lại trên dưới 10 công thức, chúng không khác nhau hoàn toàn, nhưng tỉ lệ có sự chênh lệch khá lớn, nên có lẽ phải thử nhiều mới có thể biết được cách làm nào - tỉ lệ nguyên liệu nào phù hợp với khẩu vị của mình. Từ đó tôi đánh giá rất cao bánh carrot của Joma và sẵn sàng cho nó điểm 9.

Bánh kem dừa - nên được dùng cùng 1 tách trà nóng :) 
Cuối cùng, nói nhanh 1 chút về các loại bánh khác của Joma mà không phải bán theo mùa, mà là lúc nào cũng có trong tủ bánh. Tôi đã ăn bánh dừa (raffaello) và bánh chocolate. Bánh dừa ở đây thơm và ngon. Bạt bánh cũng như kem có độ mềm ẩm và vừa vặn chính xác, chỉ hơi ngọt nếu như bạn dùng "chay" mà không kèm theo cà phê/trà hay 1 thức uống nào đó. Chocolate cake thì hơi cứng và nhạt nhòa, lại mất điểm với tôi vì đã trang trí bằng quả sơ-ri đỏ lòm như một quả đầy độc dược của Trung Quốc, nên nói chung tôi không recommend bạn dùng loại này. Pumpkin pie (pie bí ngô) cũng là một loại bánh khá nổi tiếng của Joma, chỉ phục vụ vào mùa thu đông. Cá nhân tôi thấy nó bị nồng mùi quế quá, filling mềm, ngon ngọt vừa miện và crust thì khá OK. Tôi hơi sơ suất khi đã không gọi bánh này kèm với 1 chút whipping đánh bông cho đúng điệu. Tôi nghĩ rằng sự kết hợp ấy sẽ mang lại hương vị trọn vẹn hơn việc chỉ ăn bánh không.

Về đồ uống của Joma, tôi không bàn nhiều. Đa số mọi người nói cà phê ở đây hơi nhạt, nhưng có người còn comment thêm: "Tuy nhiên cách trình bày ly coffee rất tốt. Lâu lắm rồi mới thấy lại được cách thể hiện nghệ thuật pha coffee khá chuyên nghiệp. Lượng bọt rất mịn và độ dày vừa phải với loại coffee latte mà HanoiTalk orders, từng vòng xoáy trắng của sữa và màu nâu của coffee pha quyện vào nhau gần như khá đều đặn".

Cá nhân tôi nghĩ rằng đây không phải nơi để có thể bàn về cà phê ngon hay dở theo cách mà những người rành cà phê và sành uống cà phê đánh giá về. Đơn giản vậy thôi, cà phê như bao quán cà phê khác bây giờ.

Điểm cuối cùng tôi muốn nói đến là Joma đi theo hướng phục vụ self-order. Bạn order và thanh toán tại quầy, sau đó nhận đồ tại bàn theo số. Tôi chưa thấy ai chê phục vụ ở Joma cả, mặc dù không có điểm gì nổi bật, nhưng feedbacks đều cho thấy các bạn phục vụ khá điềm đạm, cởi mở, thân thiện, nhiệt tình và lịch sự. Tôi cho rằng đó đã là một thành công nhất định của Joma về mặt chất lưowjng nhân viên và cung cách phục vụ - mà không phải các cà phê "sang chảnh" nào cũng làm được. (Bạn tôi đã từng chờ 30' cho một ly nước ở Highlands Coffee, sau đó không chờ nữa, gọi nhân viên lại, thanh toán chỗ nước đã mang ra trước và sau đó quay lưng đi thẳng không bao giờ quay lại).

Chúc bạn có những trải nghiệm tốt lành ở nơi này :)

Tháng 11, 2014.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét