Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Những tiệm bánh tôi qua (8)

Tôi nhìn thấy tiệm bánh này một cách rất tình cờ, khi tôi đi ngang qua triển lãm Giãng Võ và hướng ánh nhìn sang bên kia đường, thì Vanilla Cake and Drink với tấm biển trắng đen đơn giản đã lọt vào mắt tôi.





Nói thật là tôi có cảm tình với nơi này, không bởi nó có điều gì quá đặc biệt, mà đó là một không gian tạo cho tôi cảm giác dễ chịu (có những tiệm bánh cho tôi cảm giác khó chịu ngay từ khi mở cửa bước vào). Có lẽ tôi thuộc tuýp người thích sự đơn giản, Vanilla Cake & Drink lại cũng giản đơn, nhã nhặn, thế nên tôi mến.

Ảnh này tôi chụp lệch một chút, nhưng không nỡ xóa vì tôi rất thích góc này.

Thật may mắn vì tôi đã ghé quán 2 lần vào những lúc vắng khách vì tôi rất sợ sự đông đúc của một quán cà phê, hơn nữa phải đến vào 1 lúc vắng thì mới có thể cảm nhận được nhiều thứ. Đầu tiên là về không gian. Dù không có chút kiến thức gì về bài trí và nội thất, nhưng tôi vẫn phải nói rằng tôi không thích cách Vanilla Cake & Drink xài đến 2-3 kiểu bàn ghế một cách không đồng bộ như vậy. Tôi nghĩ rằng điều đó là minh chứng cho sự thiếu nhất quán, cho dù có thể hiểu rằng vì diện tích quán không phải quá lí tưởng, nên kê bàn ghế với dăm loại như vậy là để hợp lí hóa không gian: chỗ rộng thì kê kiểu bàn chữ nhật 4 chỗ như ảnh dưới, chỗ nhỏ thì kê bàn tròn với ghế đệm như bạn thấy ở hình trên vậy đó. 





Mở menu ra, tôi chọn 1 loại đồ uống gọi là trà 'gia vị mùa thu' rồi lại gần tủ bánh để chọn bánh. Tính cả 2 lần ăn ở đây, tôi đã ăn được vài loại như thế này: Japanese Cotton Cheesecake (JCC), Redvelvet, Cappuccino cheesecake, Apple cake, Matcha Brownie Cheesecake và Tiramisu. Nhìn chung các bạn ấy có JCC, Cappuccino cheesecake và Apple cake ngon.

JCC không xẹp, không thắt eo, cao vững chãi và rất xốp, mặt cắt bánh rất mịn màng chứng tỏ kĩ thuật làm và kĩ thuật nướng tốt, vị phomai thoáng thơm nhẹ khiến bạn có thể một mình ăn được hẳn mấy lát.


Cappuccino cheesecake với bạt bánh quy Oreo, lớp cheese mềm mượt đúng độ, không bị đặc quá, dù "chất" nhưng vẫn có thể khiến bạn một mình chinh chiến với em nó được.

Bánh táo có texture bánh xốp mà tôi nghĩ là cực chuẩn của loại buttercake. Lớp táo bên trên hình như không phải xếp thẳng lên mà đã được ngâm trong rượu, ngào đường rồi nên khi ăn thấy vừa mềm vừa giòn sần sật, ngấm rượu nên rất thơm, cách xếp các lát táo lên mặt bánh lại rất đẹp nữa, khiến tôi thật sự thấy thuyết phục và nghĩ rằng mình nên học hỏi tất cả những điều đó. Chỉ có điều mùi quế hơi át, giảm một chút đi là sẽ rất hoàn hảo.


Cái bánh tệ nhất phải kể đến là Redvelvet. Bạt bánh màu đỏ rất chi là..."phẩm màu", rất bết và nồng nặc mùi vanilla. Bốn lớp bánh cắt không đều, lem luốc. Kem ở giữa trét ít, không đều, và còn failed hơn nữa ở chỗ mùi vị của kem gần như không đạt đến điểm 1. Chẳng thấy vị thơm mát, chua dịu và cái quánh dẻo của creamcheese đâu, chỉ thấy kem mềm như "độn" whipping và một lần nữa, 'ngào ngạt' mùi vanilla. Tôi đi đến kết luận là các bạn đã không hiểu một chiếc redvelvet đúng chuẩn phải có những yêu cầu gì. Bản thân món tráng miệng lộng lẫy của Canada này được cấu thành từ phản ứng hóa học giữa dấm ăn và một số nguyên liệu có tính axit (buttermilk), tiết ra chất anthocyanin có màu đỏ trong bột cacao, kết hợp cùng 1 chút màu thực phẩm, redvelvet mới nhung đỏ kiêu kì và sang trọng như màu đỏ bordeaux thường thấy. Kem cheese dùng để phủ bánh thì có lẽ nên được thay thế bằng một công thức tử tế hơn, tôi có lời khuyên ngắn gọn là như vậy.


Về phần đồ uống, món trà 'gia vị mùa thu' - tôi rất thích. Mùi thơm ngan ngát của táo, ấm nóng của quế thanh rất dễ chịu, không hề khó uống như người phục vụ đã cảnh báo tôi. Ngon đến ngụm cuối cùng,


Nhưng bạn biết điều gì không? Lần thứ 2 tôi đến, ly trà này không còn ngon như lần đầu tiên nữa. Lần ấy, tôi cũng gọi lại 1 vài loại bánh đã ăn từ lần đầu, có loại vẫn ngon, vẫn chất lượng, nhưng có loại lại không đạt bằng lần đầu tiên. Chẳng trách được, 'không ai có thể tắm 2 lần trên 1 dòng sông'. Vanilla Cake & Drink cũng còn non nớt, mới mở từ tháng 9/2014, để đi đến sự "đều tay", thiết nghĩ cần 1 khoảng thời gian nữa. Ngoài những nhược điểm mà tôi nói ở trên, thì tôi khẳng định đây là tiệm bánh rất khá trong thời buổi hiện tại ở HN, không có sự lệch lạc về bản chất-tính chất của các loại bánh (trừ redvelvet) như một số tiệm bánh bây giờ đang mắc phải; nghe nói chị chủ quán rất trẻ và dễ thương, mong rằng trong tương lai có thể điều hành tiệm bánh tốt hơn nữa :D

À, còn 1 nhược điểm nữa. TẠI SAO KHÔNG BẬT NHẠC ?!

1 nhận xét: