Thứ Năm, 12 tháng 3, 2015

Oatmeal Coconut-chocochip Cookies

Các bạn còn nhớ entry trước tôi có nói về một loại bánh quy rất rất ngon mà tôi đã khai lò năm nay chứ?
Nó đây:




Bánh quy yến mạch, chocochip và dừa - lấy cảm hứng (và cả công thức) từ mẹ nuôi Nguyệt VA, haha.

Bánh quy, tuy là thứ dễ làm bậc nhất, nhưng cũng giống hệt tất cả các loại bánh khác - phải hiểu rõ những kiến thức sơ đẳng nhất về nguyên liệu - cách làm, đồng thời có cảm quan trước các công thức, khả năng hình dung, kết hợp các màu sắc và mùi vị mà bạn sẽ đưa vào chiếc bánh của mình. 

Tôi làm kha khá các công thức bánh quy đơn giản kiểu như thế này, nhưng bạn có tin không, có lần chỉ là bánh quy chocolatechip thôi, tôi cũng phải chép tay 4-5 công thức từ những foodblogger tôi tin tưởng ra giấy để so sánh về tỉ lệ nguyên liệu - cách làm - phản hồi từ những người đã thử trước, để xem mỗi công thức cho 1 thành phẩm có tính chất như thế nào, loại nào cho ra bánh giòn xốp - loại nào cho ra bánh giòn phần rìa, trong lại mềm dẻo,v..v. Kể ra, nghe thì thấy khá rách việc, nhưng đó luôn là cách tôi làm. 

Với loại bánh quy này cũng tương tự như thế. Chỉ khác ở chỗ tôi không phải so sánh lựa chọn gì cả, chẳng qua là được nếm trực tiếp mà thấy ngon quá, thích quá, nên thấy công thức là thử liền, không suy nghĩ! Hơn nữa, cũng là do tôi luôn tin tưởng các công thức từ mẹ nuôi - lúc nào cũng có tính ứng dụng và thiết thực cực cao, lúc nào cũng vừa miệng, ngon lành cành đào, công thức thì không bao giờ đánh đố hay giấu diếm độc giả. Tôi còn bị ảnh hưởng bởi cả hình dáng viên bánh từ mẹ nuôi. Ngày xưa tôi hay nặn bánh vừa tay, nhỏ 1 chút. Nhưng bây giờ tôi thích kiểu bánh quy xù xì và to bản, dẹt một chút, như Tây, haha.


Xin phép ghi lại công thức ở đây:

Nguyên liệu: 

- 130gr all-purpose flour 
- 1 teaspoon baking soda
- 1 teaspoon salt
- 80gr quick-cooking oat (yến mạch thô) 
- 110gr bơ, để nhiệt độ phòng
- 40gr đường trắng
- 40gr đường nâu
- 1 trứng
- 1 teaspoon vanilla extract
- 170gr chocolate chips
- 80gr dừa nạo sấy khô

Note: Các bạn có thể biến tấu theo khẩu vị nữa, trên cái base này. Giả dụ như tôi có cho thêm 1 nắm nho khô đen và cranberry băm thô vào để tăng mùi vị, thấy rất hợp. Nên dùng các loại quả khô/hạt khô.

Cách làm:

1. Trong tô trộn, rây bột mì, baking soda và muối. Trộn đều với yến mạch. 
2. Trong tô trộn của máy đánh trứng, đánh bơ và đướng tới bông xốp và bơ chuyển màu trắng ngà. Thêm trứng, đánh đều. Vét thành tô, cho vanilla, đánh đều là được.
3. Cho bột vào tô bơ, giảm tốc độ máy nhỏ nhất, trộn đều.
4. Tắt máy, cho dừa và chocolate chip vào, trộn đều. Hỗn hợp bột bánh sẽ khá đặc.
5. Cho bột vào tủ lạnh, để khoảng 30 phút.
6. Lò bật trước, nhiệt 170C
7. Dùng muỗng múc kem, múc bột ra khay nướng có lót giấy nến. Ấn dẹp viên bột một chút để bánh dễ chín và giòn đều hơn.
8. Nướng trong vòng 20~25 phút (tuỳ cỡ bánh to hay nhỏ mà tăng/ giảm thời gian nướng cho phù hợp); hoặc nướng tới khi bánh vàng rộm là được. Nếu thích ăn giòn hẳn, sau khi nướng xong, tiếp tục sấy bánh trong lò với nhiệt 130~150C khoảng 10~15 phút nữa là được. Trong quá trình nướng, xoay khay để bánh được vàng đều
9. Để nguội, cất vào lọ kín, để ở nhiệt độ phòng.

Điều tôi thích nhất ở loại bánh này có lẽ là bởi cả cái vẻ xù xì lẫn cái mùi thơm của yến mạch và dừa, vị ngọt vừa vặn giữa chocolate chip và nho khô, cranberry khô - thật sự là không thể chê vào đâu được. Mong bạn sẽ thử, để có được một hũ bánh quy thật ngon !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét