Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Kể chuyện làm bánh


Entry này mình viết muộn 1 ngày so với dự kiến, vì công việc ngày hôm qua rất nhiều!

*      *      *
Tính ra chỉ còn khoảng hơn 90 ngày nữa là đến Tết âm, mình đang rục rịch nghĩ trước món sẽ làm vào Giáng Sinh và vào đầu tháng Chạp nữa :D Mình vẫn còn thấy những hình ảnh ngày Tết năm vừa rồi rất rõ ràng, dường như nó cách đây vẫn chưa lâu, thế mà rốt cuộc lại thành nhanh quá. Mới cái hôm mùng 9 Tết còn cầu xin được quay lại hôm 29, rồi một ngày đi học nào đấy ao ước được đến 23 ông công ông táo để khỏi phải học.. Nhoằng một cái mải mê thế nào cũng lội được đến giờ này..
 Ngày hôm qua là ngày kỉ niệm 1 năm làm bánh của mình (như người yêu :( ) Một năm làm bánh thì dài dã man là dài, làm bao nhiêu lâu thế mà mãi mới được một năm !!  Đúng ra hôm qua còn được nghỉ học, tính làm loại bánh nào đấy đặc biệt kỉ niệm, nhưng cuối cùng lại dành ra 7 tiếng đồng hồ nguyên từ 6h sáng đến 1h trưa, làm 1 cái bánh rất đặc biệt cho khách. Plan failed lol.Vào fb kick vào ảnh mẻ bánh đầu tiên khi mua lò về, thấy đề 26th October 2012, cũng lặng cả người. Vậy là mình đã có hẳn 1 năm theo đuổi cái yêu thích. Nhớ những ngày đầu tiên làm bánh, rong ruổi các bếp online, remember page ở điện thoại phải kéo gần chục trang mới hết, đọc hướng dẫn, đọc kinh nghiệm, đọc những câu chuyện bên bàn bếp,.. Mình thậm chí còn chép tay bảng giá nguyên liệu của 1 cửa hàng bán đồ làm bánh, từ đấy thuộc làu cửa hàng này bán gì, giá bao nhiêu..
Đến bây giờ, vẫn nhớ như in những cảm giác khi mới bắt đầu. Đấy là 1 ngày mùa đông, mình nằm trong góc giường (là cái chỗ mình đang nằm lúc viết cái này ;) ), ngủ dậy muộn và ngại không muốn bò ra khỏi chăn (vì năm ngoái học chính buổi chiều :D), mở điện thoại ra và đọc công thức. Hôm ấy mình đọc bài về Carrot Cake của chị Linhmomo (blog Lăn Vào Bếp) và ao ước tự làm được 1 chiếc bánh cà rốt thơm mùi quế, chua dịu của creamcheese,.. cho mùa đông ấm áp.. Mình thích cái bánh của chị ý đến mức còn set ảnh bánh ý thành màn hình nền điện thoại :

Ảnh từ blog Lanvaobep.org


Thích lắm luôn !!
Sau đấy 1 thời gian khá lâu mình mới đủ dũng cảm làm theo, và học tập phong cách trang trí như thế thay vì rất nhiều cách trang trí bánh cà rốt khác





Tình yêu, thời gian, công sức, tiền bạc mình dành vào nấu ăn ngày càng nhiều lên. Mỗi lần đi siêu thị, mình mê mẩn dãy kệ đựng những lọ mứt to, hay chỗ đồ đông lạnh có cả 1 hàng để kem tươi, bơ, bơ lạc và phomai, thậm chí đứng nhìn (khá lâu) những túi bột khác loại đặt dưới cùng của 1 dãy,.. Còn đi qua các hàng hoa quả nhập chỉ ước mai sau mình đủ giàu để có thể vào đó và xách vài cân anh đào tươi, việt quất,.. về nấu ăn, làm bánh..

*        *        *
Sáng nay mình tình cờ xem 1 tập Master Chef US, eliminate challenge là cho 1 giỏ đồ, gồm 7-8 quả dâu tây đỏ căng tròn mọng nước, 1 thỏi bơ dài, 1 chai sữa, vài quả chuối, 3 quả trứng, bột mỳ, gelatin vị dâu (mình nhớ được từng này). Giỏ đồ này được mua ở siêu thị nổi tiếng, và cái làm mình bất ngờ nhất: giá của nó là dưới 5$ (nguyên văn lời Graham thì phải). Thử thách là làm ra một món tráng miệng, mình chả nghĩ ra món nào, nên thấy rất buồn ToT. Còn nữa, dưới 5$ tương đương với khoảng hơn 100k tiền VN, vậy mà mua được bao nhiêu đồ như thế, chẳng biết thật hay điêu nhưng mà như thế là quá rẻ :( Hôm qua đi siêu thị thấy nó nhập dâu tây Úc về, quả cũng to cũng đẹp, nhưng vẫn chưa đẹp bằng dâu mà mấy blogger nước ngoài chụp :o Hộp bé 2 lạng mà tận 150k, chưa kể thỏi bơ trong giỏ của chương trình mà mình nhìn thấy xin thề là phải được nửa cân => 100k nữa. Như thế nếu mua giỏ đồ ý ở VN, có lẽ phải mất 15$, lol. Nguyên liệu, hoa quả bên Tây đúng là vô cùng tận của sự nhiều và phong phú :((

Mai sau lớn nếu có dịp đi nước ngoài, xin thề mình sẽ tha càng nhiều đồ làm bánh về càng tốt !!


*
À, về cái bánh đặc biệt mình kể ở trên, thì nó là 1 cái bánh rất khó làm và vô cùng kì công :( Có thành công hay không chỉ khi cắt ra mới biết ! Làm nó mình đã phải nướng tận 6 bạt bánh (không phải bánh cầu vồng nhé), cộng với vài tiếng tạo hình vất vả.. Nếu may mắn được nhận lại ảnh cắt của bánh (nếu bánh thành công), mình nhất định sẽ chia sẻ lại trên blog cho mọi người :D

Còn đây là ảnh em nó, mình chụp vội lúc còn đang ở trong tủ lạnh.

Trông đơn giản như thế là vì tất cả những gì đặc biệt đều nằm ở bên trong đấy, mọi người đoán được bên trong như thế nào không ? :)

Trích nguyên caption facebook của mình :">

Surprise Inside Cake!
Mình đã chứng minh cho cô Tây gì gì đó trên Youtube là không cần cái khuôn 500k của cô mới làm đc hình trái tim ở bên trong nhé  
Nguồn tham khảo duy nhất là 1 trang hướng dẫn nhưng ảnh bị die, tất cả còn lại là lời hướng dẫn chay, thật là tốn nơron thần kinh với cái bánh này. Phải căn làm sao cho nó ra hình trái tim đã khó, hình trái tim phải cân và đẹp còn khó nữa, không thì sẽ ra quả táo.. Điều đặc biệt còn là bạn cắt theo góc nào nó cũng sẽ ra hình trái tim lol :D:D
Quả thực trước giờ mình cứ nghĩ mấy kiểu bánh thế này chỉ có trên mạng, những người làm bánh thần thánh tít tận đâu đâu sẽ làm và up chúng nó lên Tumblr, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm ra thể loại này.
Quả không phí 2 ngày liên tục tính toán về nó, và 7 tiếng đồng hồ từ lúc cân bột cho mẻ đầu tiên cho đến lúc rửa dọn xong đống đồ nghề.. (Nếu có) lần sau nhất định mình sẽ làm nó đẹp y như trên Tumblr luôn !! 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét